Phương pháp giảng dạy bộ môn Piano tại TT Nghệ thuật CEG

  1. GIỚI THIỆU GIÁO TRÌNH:
  1. CƠ CẤU GIÁO TRÌNH

Hệ thống giáo trình Piano adventure bao gồm:

  1. My first piano Adventure (Giáo trình cảm thụ Âm nhạc)

Level A: 

  • Lesson Book A with CD   
  •  Writing Book A   

Level B:

  • Lesson Book B with CD   
  • Writing Book B   

Level C

  • Lesson Book C with CD 
  • Writing Book C    
  1. Primer Level (Giáo trình cho học viên ≤ 6 tuổi ≤ 10 tuổi bắt đầu học piano)
  • Lesson Book
  • Theory Book
  • Performance Book
  • Technique & Artistry Book
  1. Level 1, 2A,2B, 3A,3B, 4, 5:
  • Lesson Book
  • Theory Book
  • Performance Book
  • Technique & Artistry Book
  1. Sách tham khảo:
  1. ĐỐI TƯỢNG HỌC VIÊN
  1. Học viên cảm thụ:

Là các học viên từ 4 tuổi trở lên, sau khi được thầy/ cố kiểm tra đủ khả năng tham gia lớp học. Các học viên đủ điều kiện tham gia lớp cảm thụ gồm:

  • Đủ tuổi (≥ 4 tuổi, ≤ 6 tuổi);
  • Không bị khuyết thị;
  • Không bị câm điếc;
  • Không bị dị tật ảnh hưởng đi di chuyển và phát ngôn;
  • Có cảm nhận âm nhạc.
  • Đã biết nói, hát;
  • Có khả năng tiếp thu bài học.
  1. Học viên Beginer nhỏ tuổi: (6-10 tuổi)

Là các học viên đã bắt đầu vào lớp 1 hoặc đang theo học tiểu học, bắt đầu được tiếp cận với bộ môn Piano lần đầu. Các điều kiện tham gia học tập:

  • Học viên ≤ 6 tuổi ≤ 10 tuổi;
  • Đã biết đọc, biết viết;
  • Có khả năng tiếp thu kiến thức âm nhạc;
  • Yêu thích piano;
  • Thời gian đầu theo học chưa bắt buộc phải có đàn piano để tập;
  • Rèn luyện và học tại nhà theo hướng dẫn của giáo viên một cách thường xuyên;
  • Bố mẹ có thể học cùng;
  1. Các học viên khác
  • Học viên PTCS, PTTH và SV Đại học
  • Người đi làm, Phụ huynh của học viên, người lớn tuổi
  • Giáo trình sử dụng là giáo trình Nhật, theo cấp độ từ thấp đến cao: Level A,B,C

 

  1. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
  1. Lớp cảm thụ.
  2. Lứa tuổi : 4-6 tuổi 
  3. Thời gian học :60phút/ buổi
  4. Lịch học: Mỗi tuần/1-2 buổi
  5. Số lượng học viên: 6 học viên/ lớp
  6. Phụ huynh tham dự: Chỉ 1-2 buổi đầu cho các bé làm quen lớp, làm quen các bạn và thầy cô giáo.
  7. Chương trình yêu cầu: Trong lớp học nhạc những cảm xúc về âm nhạc được tạo thành một cách tự nhiên và tạo nền tảng cho việc chơi và biểu đạt qua cảm nhận và hiểu âm nhạc. Lớp học vui nhộn, hoạt náo, tạo được sự thu hút và tập trung của trẻ.

Yêu cầu đào tạo:

  • Nghe nhạc sẽ giúp trẻ em phát triển về:

* Phát triển cảm xúc.

* Phát triển khả năng nghe

* Cảm nhận và diễn đạt âm nhạc qua nhạc điệu

  •  Dạy hát những ca khúc phù hợp với lứa tuổi

* Tự tin thể hiện các bài hát;

* Được học thêm nhiều bài hát mới;

* Hát đúng nhạc điệu

* Điều chỉnh nhịp điệu, tốc độ nhanh chậm, độ cao thấp.

* Hiểu tên các nốt nhạc

  • Chơi đàn:

* Làm quen với các kiến thức âm nhạc cơ bản bằng phương pháp vừa học vừa chơi, bài học sinh động, dễ hiểu, dễ cảm thụ.

* Tập đánh đàn bằng cả hai tay.

* Nhận biết nốt nhạc;

* Có thể thẩm âm, xướng âm;

* Có thể thể hiện trên đàn;

* Có thể biểu diễn những tiểu phẩm nhỏ;

* Luyện tập trí nhớ.

  • Phát triển khả năng sáng tạo: Các hoạt động âm nhạc giúp trẻ em phát triển sự sáng tạo trong âm nhạc và phương pháp hòa âm. Giúp trẻ em thông minh hơn.
  • Hoạt động tập thể giúp cho trẻ năng động, dễ hòa nhập, tự tin trước đông người, tích cực hoạt động nhóm, đoàn kết, gắn bó và biết chia sẻ cảm xúc nhiều hơn.
  • Thông qua giáo trình Lesson giáo viên hướng dẫn cho học viên hoàn tất các bài tập trong cuốn Writing.
  • Làm quen các ký hiệu trong sách.
  1. Lớp cá nhân.
  2. Lứa tuổi : Không giới hạn 
  3. Thời gian học :45phút/ buổi
  4. Lịch học: Mỗi tuần/1- 2 buổi
  5. Số lượng học viên: 1học viên/ lớp
  6. Phụ huynh tham dự: Không

Chương trình yêu cầu: Đảm bảo lượng kiến thức để học viên có thể về nhà tự học và trả bài, nghiên cứu bài mới trong thời gian đến buổi học tiếp theo. Tạo không gian thoải mái cho học viên, tạo cảm hứng thích học, yêu âm nhạc và hướng dẫn học viên cách để thực hiện bài học một cách dễ dàng và hiệu quả nhất.

Yêu cầu đào tạo:

  • Nắm được kiến thức mỗi bài học;
  • Kiểm tra và yêu cầu học viên trả bài cũ theo đúng yêu cầu;
  • Giao thêm bài tập mới đủ lượng cho đến buổi học tiếp theo;
  • Luôn củng cố kiến thức lý thuyết song song với thực hành trên đàn;
  • Có thể sử dụng các giáo cụ cần thiết phục vụ cho buổi học sinh động, hấp dẫn và hiệu quả như: Máy chiếu, đài CD, thầy cô biểu diễn trực tiếp trên đàn, các giáo trình tham khảo;
  • Kết hợp với sách giáo trình và sách tham khảo để có thể tạo thêm hứng thú cho học viên trong quá trình học;
  • Kết hợp với trung tâm để ghi hình, quay phim, chụp ảnh nhằm quảng bá lớp học và ghi nhận kết quả học tập của học viên sau một kỳ.
  • Giải đáp thắc mắc, hướng dẫn cho học viên những kiến thức liên quan đến các bài học nếu học viên yêu cầu.
  • Thường xuyên trao đổi với quản lý về chất lượng học tập của các học viên, có thể kết hợp với trung tâm liên hệ với phụ huynh trao đổi với tình trạng học tập của các học viên.
  • Tham gia đầy đủ các chương trình kiểm tra chất lượng học viên.
  • Theo dõi sổ liên lạc, ghi thông tin thường xuyên vào sổ theo dõi, giao bài tập về nhà, tóm tắt nội dung bài học của từng buổi để phụ huynh và học viên theo dõi.
  • Trong quá trình 45 phút, sử dụng giáo trình kết hợp giữa các cuốn Theory, technic, prefomance, lesson, có thể để học viên tự làm bài tập lý thuyết trong giờ học, kết hợp đan xen với việc luyện thực hành trên đàn; ngoài ra thầy cô có thể kết hợp các trò chơi nhỏ liên quan đến âm nhạc như: đố nhạc, đoán bài hát, thẩm âm, đệm hát... để không khí học vui nhộn hơn.
  • Đối với các học viên có tính trầm, ít nói, ít tham gia các hoạt động thầy cô chủ động khuấy động phong trào và không khí của lớp, giao lưu, trao đổi thông tin, tạo sự gần gũi thiện cảm với học viên.

 

  1. Lớp nhóm 2 học viên.
  2. Lứa tuổi : Không giới hạn 
  3. Thời gian học :50phút/ buổi
  4. Lịch học: Mỗi tuần/1- 2 buổi
  5. Số lượng học viên: 2học viên/ lớp
  6. Phụ huynh tham dự: Không

Chương trình yêu cầu: Hai học viên trong nhóm có thể không cùng cấp độ, vì vậy giáo viên sử dụng biện pháp dậy từng học viên trên 1 đàn, 1 học viên đeo tai nghe tập, khoảng thời gian từ 4-6 phút có thể hoán đổi cho nhau trong suốt quá trình học. Tuy nhiên, vẫn có thể áp dụng các hoạt động chung cho 2 học viên như: cùng tham gia các trò chơi, tham gia hát,...

Yêu cầu đào tạo: Yêu cầu giống như lớp cá nhân, phải đảm bảo được chất lượng của buổi học, khóa học, tạo sự ổn định lâu dài và hứng thú cho học viên. Tích cực trao đổi thông tin, làm quen học viên, chia sẻ và đồng cảm để học viên dễ hòa nhập với lớp, tạo sự kết nối giữa hai học viên trong lớp để các học viên tự nhiên hơn.

- Đối với giáo trình mới, do có cá phần song tấu, cố gắng tạo điều kiện để hai học viên cùng thể hiện.

- Giáo viên phải nghiên cứu giáo trình trước khi giảng dạy, chuẩn bị giáo cụ cần thiết cho tiết dạy.

- Nghiên cứu và đề xuất kịp thời cho trung tâm những sáng kiến về đào tạo, phù hợp với hệ thống giáo trình và mô hình đào tạo.

- Đối với lớp 2 học viên cố gắng tạo tính cạnh tranh, khích lệ các học viên nỗ lực và chăm chỉ học tập hơn.

- Cân đối thời gian tự luyện, thời gian hướng dẫn của giáo viên để không bị mất cân đối giữa 2 học viên.

- Giao bài tập về nhà và tạo các quy ước khi đến lớp với học viên để kết quả học tập được hiệu quả.

  1. Lớp 6 học viên.
  2. Lứa tuổi : Không giới hạn 
  3. Thời gian học :70phút/ buổi
  4. Lịch học: Mỗi tuần/1- 2 buổi
  5. Số lượng học viên: 6 học viên/ lớp
  6. Phụ huynh tham dự: Không

Chương trình yêu cầu: Các học viên học nhóm nhưng vẫn được hướng dẫn từng cá nhân trên 1 đàn, các học viên sẽ được tuần tự trả bài, hướng dẫn bài mới trên đàn cơ và ngồi đeo tai nghe luyện. Trong suốt thời gian học các học viên được trả bài từ 2-3 lần. Học viên nắm được bài học, có khả năng tự tập ở nhà, được giải đáp mọi thắc mắc.

Yêu cầu đào tạo: Lớp có 6 học viên, nếu các học viên cùng cấp độ cần có phương pháp đào tạo phù hợp để tạo hiệu quả cho lớp học và về chất lượng kiến thức và tạo dựng môi trường đào tạo hấp dẫn cho học viên thông qua các hoạt động nhóm như:

  • 1 học viên biểu diễn bài học trên đàn, yêu cầu các học viên khác bỏ tai nghe lắng nghe: gọi một số học viên cho nhận xét về phần thể hiện của bạn, sau khi 1-3 bạn học viên khác đã nhận xét, giáo viên cho nhận xét chung và yêu cầu học viên biểu diễn lại, rút kinh nghiệm và hướng dẫn học viên hoàn thiện phần thể hiện;
  • Đến phần học và làm bài tập lý thuyết trong sách có thể yêu cầu học viên rời đàn, ngồi tập trung trên ghế liền bàn, cùng nghe thầy cô phổ biến kiến thức và hướng dẫn làm bài tập, giáo viên đi một lượt kiểm tra sơ bộ, hướng dẫn lại các học viên chưa hiểu hoặc hiểu sai; có thể mời 1 học viên đã thực sự hiểu giảng lại cho các bạn khác;
  • Sử dụng máy chiếu chiếu phần bài tập của cả nhóm lên màn chiếu, hướng dẫn cả lớp trên màn chiếu;
  • Sử dụng giáo cụ như đài CD cho cả lớp nghe các tác phẩm, giới thiệu về nguồn gốc, phân loại, định hình thể loại âm nhạc và hướng dẫn các kỹ thuật cần thiết cho học viên;
  • Cho học viên xem các video ghi lại các tiết mục biểu diễn xuất sắc của các tài năng cùng lứa tuổi, để học viên cùng đưa ra nhận xét, và học hỏi các tác phong, phong cách biểu diễn.
  • Đưa ra các hoạt động nhóm tạo tính cạnh tranh trong lớp như xem ai nhận biết nhanh nhất, ai thông minh nhất, ai có trí nhớ tốt nhất, ai hát hay nhất, ai chơi đàn tốt nhất....;
  • Ngoài học kiến thức trong bài học, các thầy cô cần cung cấp được cho học viên các kiến thức liên quan đến tổng quan về âm nhạc, về nhạc cụ, về nhạc sĩ nổi tiếng, về giáo trình, xu hướng, xu thế âm nhạc.
  • Các thầy cô có thể làm thay đổi không khí lớp học bằng cách thể hiện và biểu diễn cho học viên các tác phẩm quen thuộc, tác phẩm hay;
  • Đối với các học viên nhỏ tuổi cần sự khích lệ, động viên, tạo sự hứng khởi, hào hứng cho các học viên, khen thưởng kịp thời sẽ giúp cho các học viên hứng thú hơn với các bài học, không được lên án, trì chiết, nhiếc mắng, khó chịu, hay thái độ thiếu tích cực với học viên. Linh hoạt trong cư xử và điều tiết học viên cho phù hợp.
  1. CÁC YÊU CẦU CHUNG:

 

  1. Các học viên phải đám ứng đầy đủ các yêu cầu tối thiểu:
    • Tư thế ngồi đàn: thẳng lưng
    • Thế tay: Cổ tay không thấp hơn đàn;
    • Ngón tay: Ngón tay tròn
    • Nhịp phách: Chuẩn tối thiểu khi sử dụng thiết bị máy đập nhịp;
    • Kỹ thuật: Chuẩn bài học;
    • Sắc thái biểu cảm: Có thể cảm nhận và thể hiện các sắc thái cơ bản;
    • Lý thuyết: Nắm được các kiến thức cơ bản đã được học;
    • Nốt nhạc: Không bị sai nốt;
    • Thị tấu: Các học viên phải đọc được các bản nhạc, hiểu các ký tự, và có thể thể hiện ngay trên đàn;
    • Biểu diễn: Tác phong biểu diễn phải được rèn luyện theo quy chuẩn từ việc chào hỏi trước khi ngồi vào đàn biểu diễn, cách đặt tay, chân, cách thể hiện và biểu cảm khi chơi, cách chào khi kết thúc biểu diễn cần phải được dạy và đáp ứng cơ bản. Thể hiện trôi chảy phần biểu diễn.
  • Các yêu cầu đối với giáo viên
    • Đi dạy đúng giờ;
    • Không nghỉ sớm trước giờ quy định;
    • Nghiên cứu, học hỏi và tập huấn trước khi đứng lớp, hoặc có thể tham khảo trong suốt quá trình tham gia giảng dạy để hoàn thiện bài giảng của mình;
    • Tận tâm, tập trung và nhiệt tình trong quá trình giảng dạy;
    • Nắm bắt tâm lý của mỗi học viên để có thể áp dụng các biện pháp giảng dạy cho phù hợp;
    • Tạo tâm lý học tập thoải mái, vui vẻ cho học viên; Tạo không gian môi trường học tập tự nhiên, vui nhộn và hiệu quả cho học viên.
    • Không sử dụng điện thoại, ipad, các thiết bị cá nhân ngoài mục đích giảng dạy trong quá trình dạy;
    • Không mặc phông không cổ, quần áo quá ngắn phản cảm khi tham gia giảng dạy;
    • Tham gia các buổi họp bắt buộc của trung tâm;
    • Điểm danh đầy đủ học viên;
    • Tắt điện, điều hòa, quạt, mang tai nghe trả lại bộ phận quản lý sau mỗi buổi dạy;
    • Nghỉ dạy phải báo trước tối thiểu 1 ngày;
    • Bảo vệ, quản lý tài sản, trang thiết bị trung tâm trong quá trình giảng dạy, mất mát trong quá trình giảng dạy sẽ quy trách nhiệm cho thầy cô.
    • Kịp thời đóng góp, phản ánh và tiếp thu các nhận xét của Trung tâm, cho ý kiến kịp thời khắc phục các sự cố, hậu quả.
    • Tích cực nêu ý tưởng xây dựng môi trường đào tạo cho Trung tâm ngày một phát triển tích cực hơn.

TRUNG TÂM NGHỆ THUẬT CEG

 

Giới thiệu về CEG

Công ty Âm nhạc CEG đã được thành lập cách đây 4 năm, thời gian đầu tập trung vào mảng hoạt động là tổ chức các sự kiện âm nhạc bao gồm: Dàn dựng chương trình âm nhạc, bảo trợ nghệ thuật các cho các tổ chức, đơn vị; cung cấp nghệ sĩ biểu diễn... CEG đã tổ chức thành công cuộc thi "Festival Piano" các năm 2012, 2013, 2014, hòa nhạc "CEG Concert" 2014 cùng 24 số CLB Âm nhạc CEG...

Tại sao nên chọn CEG?

 Hiện nay, việc tìm nơi học nhạc cho trẻ không khó, nhất là với sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống các trung tâm hiện nay. Tuy nhiên, tìm được trung tâm phù hợp, đào tạo bài bản cho các học viên lại không dễ. Thấu hiểu điều đó, Trung tâm Nghệ thuật CEG từ lâu đã đầu tư nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống giảng dạy bộ môn âm nhạc để góp phần “Đánh thức tiềm năng âm nhạc”  cho mọi lứa tuổi

TRUNG TÂM NGHỆ THUẬT CEG

Add : Số 3 Ngõ 25 Võ Văn Dũng, Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0834 80 8484

Email : daotao@cegschool.vn

Web : http://cegschool.vn 

Copyright 2015 by CEG.Alright by reserved